Vay tiền ngân hàng có khó “như lời đồn”?

Quy trình rườm rà là vướng mắc khiến người dân ngại đến ngân hàng vay tiền. Vậy, người vay cần nắm rõ các thông tin gì để thủ tục dễ dàng hơn?

Vay tiền ngân hàng gồm có những hình thức nào?

Vay ngân hàng là hình thức vay tiền để phục vụ các mục đích kinh doanh, đầu tư và cả chi tiêu, mua sắm.

Vay tín chấp

Là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo, dựa hoàn toàn trên uy tín của người vay. Hình thức vay này phù hợp với cá nhân với những nhu cầu nhỏ như mua sắm vật thiết bị điện tử, thiết bị sinh hoạt, chi tiêu du lịch, học tập,…Với hình thức này, lãi suất vay khá cao với thời gian vay tối đa phổ biến là 60 tháng.

Hình thức vay tín chấp có điều kiện vay khá đơn giản, ngoài giấy tờ chứng minh nhân thân, có thể dùng bảo hiểm nhân thọ, sim điện thoại, chứng nhận bảng lương hoặc giấy phép kinh doanh để hoàn tất thủ tục vay tiền ngân hàng.

Vay thế chấp

Là hình thức cho vay phổ biến tại các ngân hàng. Với hình thức vay này, người đi vay phải có tài sản đảm bảo mới được hỗ trợ vay vốn. Khi vay thế chấp, hạn mức vay được xét duyệt dựa trên giá trị tài sản cầm cố, và hạn mức tối đa có thể lên đến 80 – 100% giá trị tài sản thế chấp. Lãi suất vay thế chấp sẽ thấp hơn lãi suất vay tín chấp, đồng thời, nguồn vốn vay thế chấp cao hơn nhiều so với vay thế chấp. Thời hạn vay có thể kéo dài lên đến 25 năm. Hình thức vay này phù hợp với các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, một nhược điểm của hoạt động vay thế chấp là ngân hàng sẽ giữ giấy tờ gốc liên quan đến việc sở hữu tải sản, như nhà đất, xe cộ, dây chuyền sản xuất…

Thẻ tín dụng

Tại sao thẻ tín dụng cũng được coi là một hình thức của vay tiền ngân hàng? Bởi với thẻ tín dụng đang được cung cấp bởi các ngân hàng, người sở hữu thẻ có thể dùng nó để thanh toán các khoản mua sắm, ăn uống, chi tiêu mà không cần tiền có sẵn trong thẻ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khách hàng vay mượn trước một số tiền của ngân hàng và sẽ trả lại sau đó.

Nhược điểm của việc sử dụng thẻ tín dụng là nếu không biết quản lý chi tiêu, có thể khách hàng sẽ trở thành nhân vật “nợ như Chúa Chổm”. Ngoài ra, nếu rủi ro mất thẻ, rất có thể chủ thẻ sẽ bị mất tiền vì người nhặt được thẻ có thể sử dụng mua sắm online với một số dịch vụ không yêu cầu mã OTP.

Một số gói cho vay tiêu biểu tại các ngân hàng hiện na
Một số gói cho vay tiêu biểu tại các ngân hàng hiện nay

Điều kiện và thủ tục vay vốn ngân hàng gồm những gì?

Trước khi đến ngân hàng, bạn cần nắm rõ điều kiện và thủ tục vay tiền ngân hàng cụ thể, tùy theo hình thức vay vốn nào.

Thủ tục vay tín chấp

Để vay tín chấp tại ngân hàng, khách hàng cần chứng minh có công việc ổn định để có khả năng trả nợ. Thông thường, mức thu nhập tối thiểu được yêu cầu là 3 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng không được có nợ xấu.

Trước khi đến ngân hàng vay tín chấp, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng.
  • CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân
  • Sổ hộ khẩu thường trú hoặc sổ đăng ký tạm trú KT3.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập như sao kê lương hoặc hợp đồng lao động thời hạn 1 năm.
  • Ngoài ra, với một số hình thức vay, khách hàng cần chuẩn bị giấy đăng ký kinh doanh hoặc hợp đồng vay vốn tín chấp của tổ chức tín dụng khác…

Thủ tục vay thế chấp

Để đáp ứng điều kiện vay thế chấp, khách hàng cần phải không có lịch sử nợ xấu, đồng thời phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tài sản đảm bảo.

Các giấy tờ mà khách hàng cần chuẩn bị thủ tục để vay thế chấp bao gồm:

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng.
  • CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng, khả năng trả nợ như sao kê lương hoặc hợp đồng lao động thời hạn 1 năm.
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản bảo đảm như sổ đỏ, giấy tờ sở hữu xe hoặc dây chuyền sản xuất.
  • Chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn nếu có.
  • Các giấy tờ khác khi ngân hàng yêu cầu.

Thủ tục cấp thẻ tín dụng

Điều kiện quan trọng nhất để được cấp thẻ tín dụng là người xin cấp thẻ tín dụng phải có nguồn thu nhập ổn định, thông qua hợp đồng lao động cộng với chứng nhận mức thu nhập hàng tháng đạt yêu cầu tối thiểu của từng ngân hàng; hoặc khách hàng cũng có thể được yêu cầu tài sản bảo đảm như sổ tiết kiệm/chứng chỉ tiền gửi.

Để làm thẻ tín dụng, khách hàng cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị và hợp đồng làm thẻ tín dụng theo mẫu ngân hàng cung cấp.
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân: có thể là CMND, hộ chiếu, sổ tạm trú hoặc sổ hộ khẩu.
  • Giấy tờ chứng minh khả năng tài chính như hợp đồng lao động, sao kê lương hàng tháng, giấy xác nhận lương của công ty hoặc sổ tiết kiệm.

Quy trình vay vốn ngân hàng

Nhìn chung, các hình thức vay vốn tại ngân hàng đều sẽ trải qua các bước sau:

Bước 1: Người đi vay vay nộp hồ sơ tại ngân hàng và gặp nhân viên tư vấn tín dụng.

Bước 2: Chuyên viên tín dụng sẽ cập nhật hồ sơ đăng ký vay của khách hàng lên hệ thống để kiểm tra, xác minh.

Bước 3: Bộ phận thẩm định của ngân hàng sẽ gọi điện cho khách hàng, người tham chiếu hoặc người bảo lãnh để kiểm tra các thông tin về tài sản, gia đình, công việc, thu nhập, mục đích vay vốn…

Bước 4: Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, ngân hàng sẽ duyệt khoản vay, tiến hành ký hợp đồng cho vay với khách hàng. Sau đó, ngân hàng giải ngân cho người đi vay.

Các ngân hàng cho vay tiền uy tín nhất 2020

Nếu đang có dự định vay tiền, khách hàng có thể tìm đến các ngân hàng cho vay tiền bên dưới.

#1.BIDV

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là 1 trong những thương hiệu ngân hàng đứng đầu Việt Nam; từng được Brand Finance xếp hạng đứng thứ 26 trong danh sách các ngân hàng ASEAN. Được mệnh danh là “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam”, BIDV cung cấp các sản phẩm cho vay đa dạng cho khách hàng cá nhân và tổ chức, từ đó, đáp ứng nhu cầu như mua nhà, xây dựng, du học, sản xuất kinh doanh…

Đáng chú ý, hợp đồng cho vay mua nhà thế chấp tại BIDV có thể cho khách hàng vay tối đa 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở với thời hạn vay tối đa 20 năm.

Ngoài các thông tin chi tiết về các gói vay ngân hàng, BIDV cũng cung cấp trước cho khách hàng công cụ ước tính khoản vay.

BIDV cung cấp công cụ ước tính trước khoản vay cho khách hàng
BIDV cung cấp công cụ ước tính trước khoản vay cho khách hàng

#2.Techcombank

Tại ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), với hình thức vay thế chấp, khách hàng sẽ được vay 80 – 100% giá trị tài sản thế chấp, riêng khoản vay nhằm mục đích sản xuất kinh doanh, khách hàng sẽ được hỗ trợ vay 100% giá trị tài sản. Với khoản vay tín chấp, khách hàng sẽ được cung cấp khoản vay từ 10 – 300 triệu đồng.

Trước khi đến ngân hàng Techcombank trực tiếp, khách hàng có thể truy cập website của ngân hàng để kiểm tra xem mình có đủ điều kiện vay hay không.

Khách hàng có thể kiểm tra trước điều kiện vay tại Techcombank
Khách hàng có thể kiểm tra trước điều kiện vay tại Techcombank

#3.OCB

Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng là 1 trong các đơn vị ngân hàng uy tín trong việc cung cấp các khoản vay vốn ngân hàng. Với gói cho vay tín chấp, ngân hàng này có thể cung cấp hạn mức vay lên đến 200 triệu đồng. Trong khi đó, với các khoản vay thế chấp, đơn vị này cung cấp khoản vốn vay tương ứng tỷ lệ 75 – 80% giá trị thị trường của tài sản đảm bảo. Riêng với các khoản vay mua bất động sản, số tiền vay có thể đạt 100% nhu cầu vay vốn với thời hạn tối đa 20 năm.

#4.Agribank

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) là một trong những ngân hàng lâu năm và được tin tưởng nhất tại Việt Nam, đặc biệt phổ biến là các gói vay phục vụ sản xuất, nuôi trồng ở vùng nông thôn hoặc các hình thức vay vốn dành cho người có thu nhập thấp với lãi suất ưu đãi. Hạn mức vay thế chấp tại Agribank thông thường là từ 80 – 95% nhu cầu người vay với thời gian vay tối đa lên đến 15 năm. Riêng với vay tín chấp, ngân hàng này cung cấp khoản vay tối đa 500 triệu đồng.

#5.Sacombank

Sacombank (Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín) là một trong những ngân hàng có sản phẩm vay vốn đa dạng trên thị trường. Hạn mức vay tín chấp tối đa của ngân hàng này lên đến 500 triệu đồng, trong khi hạn mức vay tín chấp phổ biến trong khoảng từ 150 – 200 triệu đồng. Riêng với hình thức vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, ngân hàng này có thể cho vay tối đa 100 % nhu cầu, dựa vào phương án sử dụng vốn của khách hàng.

Một số hình thức chay vay tín chấp tại Sacombank
Một số hình thức chay vay tín chấp tại Sacombank

Các lưu ý khi vay ngân hàng

Vay ngân hàng là hình thức vay mượn tiền an toàn nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm thủ tục vay ngân hàng và có thể hoàn trả khoản vay thuận lợi. Do đó, cần phải nắm chắc các lưu ý sau đây trước khi tiến hành thủ tục vay vốn ngân hàng:

Cân đối giữa mục đích vay vốn và năng lực tài chính cá nhân

Ai đi vay cũng sẽ có mục đích chi trả, nhưng không phải chúng ta sẽ đặt bút vay hết tất cả số tiền mà mình cần. Bởi lẽ sau đó, gánh nặng nợ nần sẽ có thể theo chúng ta từ nhà đến công sở, từ công sở đến quán cà phê… và khiến người đi vay trở nên hoảng loạn hơn cả lúc thiếu tiền. Vì vậy, ngay từ đây, hãy làm rõ số tiền tiết kiệm sau chi tiêu hàng tháng, so sánh số tiền này với khoản nợ phải trả hàng kỳ để đưa ra quyết định sáng suốt về cách vay vốn ngân hàng.

Trong trường hợp cần vay số tiền lớn so với mức thu nhập hàng tháng, người đi vay có thể lựa chọn thời hạn trả nợ dài hơn để giảm gánh nặng trả nợ hàng kỳ.

Nắm rõ phương thức thanh toán và các khoản phí phát sinh

Hiện nay, các ngân hàng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán như tính theo dư nợ ban đầu hoặc dư nợ giảm dần. Tùy theo năng lực tài chính, khách hàng có thể chọn phương thức thanh toán với mức lãi suất phù hợp với mình.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần nắm rõ các chi phí có thể phát sinh như lãi trả chậm, phí phạt trả nợ trước hạn ngay từ đầu để có kế hoạch trả nợ linh hoạt nhất.

Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho những người có nhu cầu vay và tìm hiểu về cách vay tiền ngân hàng có thể lựa chọn hình thức vay và đơn vị ngân hàng cho vay phù hợp. Và dù là vay ở đơn vị nào đi chăng nữa, hãy chú ý đến năng lực tài chính của bản thân hoặc doanh nghiệp để có kế hoạch trả nợ khả thi nhất!

Hang Xuan Hai/ Сhuyên gia
Giáo dục: Khoa Kinh doanh (FoBIS), Đại học UCSI 2014-2017
Chia sẻ bài viết này
Trả lời

;-) :| :x :twisted: :smile: :shock: :sad: :roll: :razz: :oops: :o :mrgreen: :lol: :idea: :grin: :evil: :cry: :cool: :arrow: :???: :?: :!: