Vay tiền mặt ngày càng phổ biến tại Việt Nam

Trước đây, khi cần tiền, mọi người thường chạy vạy vay mượn người thân, bạn bè. Hiện nay, việc vay tiền từ các tổ chức uy tín đã dễ dàng và phổ biến hơn.

Vay tiền mặt là gì?

Vay tiền mặt thường được dùng để chỉ các hình thức vay tiền không cần tài sản đảm bảo, tức vay tín chấp. Một khoản cho vay tiền mặt có thể dao động từ 5 – 100 triệu đồng với thời gian cho vay linh hoạt, từ 6 – 48 tháng tùy theo gói dịch vụ và đơn vị cho vay. Khoản vay có thể được giải ngân bằng tiền mặt, hoặc được chuyển khoản qua tài khoản của người đi vay.

Với hình thức này, người dân có thể tìm đến ngân hàng cho vay tiền mặt, các đơn vị tổ chức uy tín, hoặc đơn giản nhất là thông qua các dịch vụ cho vay online. Hiện nay, với sự phổ biến của các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tín chấp, ngay cả người có thu nhập thấp, người lao động phổ thông cũng có thể vay tiền mặt tín chấp dễ dàng.

Các hình thức vay tiền mặt phổ biến

Dựa trên thủ tục và các giấy tờ cần thiết để vay tiền mặt, có các hình thức vay phổ biến như sau:

Vay tiền mặt dựa trên mức lương

Ngoài giấy tờ xác nhận thông tin cá nhân như CMND, để các tổ chức hoặc ngân hàng cho vay tiền mặt dựa trên mức lương, người đi vay cần cung cấp giấy xác nhận bảng lương của công ty, hoặc sao kê bảng lương trong khoảng 3 tháng gần nhất. Hạn mức khoản vay tiền mặt sẽ được cấp tùy thuộc vào mức lương tháng. Hạn mức này có thể dao động từ mức gấp 6 đến 8 lần thu nhập hàng tháng, hoặc có thể lên đến mức gấp 10 lần lương tháng tùy theo đơn vị công tác của người đi vay.

Vay tiền mặt bằng sim Viettel

Một dịch vụ cho may mới mẻ gần đây là cho vay tiền mặt bằng sim Viettel chính chủ. Theo đó, để vay tiền, người đi vay cần xác nhận mình có sim Viettel hoạt động trên 1 năm. Tuy nhiên, hiện tại không phải đơn vị cho vay nào cũng cung cấp loại hình cho vay tiền mặt dựa theo tín nhiệm của thuê bao di động độc đáo này.

Vay tiền mặt theo hóa đơn điện/nước

Một loại hình vay tín chấp khác cũng được ưa chuộng trên thị trường là vay tiền mặt theo hóa đơn tiền điện/nước. Hạn mức khoản vay được dựa trên giá trị hóa đơn điện/nước hàng tháng. Người đi vay phải có giấy tờ xác nhận đứng tên người trả tiền điện/nước.

Vay tiền mặt theo đăng ký xe máy

Với hình thức vay này, khách hàng không cần chứng minh thu nhập hay thế chấp tài sản xe, khách hàng cần cung cấp giấy đăng ký xe máy hoặc cà vẹt xe máy bản gốc để hoàn thành thủ tục đăng ký. Tuy nhiên, các đơn vị cho vay sẽ yêu cầu giá trị thị trường của chiếc xe đạt một mức yêu cầu tối thiểu nào đó.

Vay tiền mặt theo bảo hiểm nhân thọ

Vay theo bảo hiểm nhân thọ thường áp dụng với các hợp đồng bảo hiểm có thời gian trên 6 tháng. Với hình thức này, khách hàng không cần chứng minh thu nhập hoặc tài sản thế chấp, chỉ cần có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bản gốc và hóa đơn đóng phí bảo hiểm những tháng gần nhất. Một số đơn vị cũng yêu cầu phí bảo hiểm nhân thọ ít nhất 2 triệu mỗi năm.

Vay tiền mặt theo thẻ ATM

Nếu có tài khoản thẻ ATM, người đi vay cũng có thể vay tiền mặt tín chấp tại các ngân hàng hoặc đơn vị cho vay. Chỉ cần đáp ứng yêu cầu về số dư tài khoản và sao kê tài khoản ngân hàng trong những tháng gần nhất, khách hàng có thể được cung cấp khoản vay lên tới 50 triệu đồng.

Một ứng dụng so sánh lãi suất và điều kiện cần có để vay tiền mặt nhanh của các đơn vị tài chính
Một ứng dụng so sánh lãi suất và điều kiện cần có để vay tiền mặt nhanh của các đơn vị tài chính

Lợi ích khi vay tiền mặt tín chấp

  • Thủ tục đơn giản, không yêu cầu giấy tờ hồ sơ công chứng.
  • Quá trình giải ngân nhanh chóng, có thể nhận tiền mặt hoặc nhận tiền qua hoạt động chuyển khoản.
  • Nhiều đơn vị cung cấp khoản vay nóng, có thể có tiền ngay trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ.
  • Thời gian hỗ trợ liên tục, có đơn vị hỗ trợ 24/7, kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật và ngày Lễ. Các đơn vị khác có thời gian hỗ trợ từ 7 – 22h mỗi ngày.

Những thủ tục cần có khi vay tiền mặt?

  • Đầu tiên, khách hàng cần chuẩn bị các giấy tờ như: CMND hoặc thẻ căn cước, sổ hộ khẩu, bằng lái xe; và các giấy tờ khác tùy theo từng gói dịch vụ vay như hợp đồng lao động, sao kê lương, hóa đơn điện/nước, giấy tờ xe.
  • Tiếp theo, khách hàng sẽ điền thông tin vào mẫu đăng ký (nếu đi vay trực tiếp tại cơ sở cho vay), hoặc điền thông tin trực tuyến theo mẫu của đơn vị cho vay.
  • Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, khách hàng đợi đơn vị cho vay xét duyệt hồ sơ, và yêu cầu bổ sung giấy tờ nếu thiếu.
  • Cuối cùng, sau khi được xét duyệt, khoản vay sẽ được giải ngân đến khách hàng trong khoảng thời gian nhanh nhất, tùy cam kết của từng đơn vị.
  • Tới kỳ thanh toán nợ, khách hàng có thể trả tiền mặt tại cơ sở cho vay, chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng hoặc thanh toán qua các ứng dụng thanh toán.

Các đơn vị cho vay tiền mặt phổ biến nhất tại Việt Nam

#1.FE Credit

Ngoài cho vay tiêu dùng trả góp, FE Credit cũng nổi tiếng với việc cho vay tiền mặt tín chấp. Đơn vị này xét duyệt khoản vay dao động từ 5 – 70 triệu đồng với lãi suất từ 1,7%/tháng, thời hạn vay tối đa 3 năm. FE Credit cam kết giải ngân trong vòng 24 giờ.

FE Credit hỗ trợ cho vay tiền mặt qua tổng đài tư vấn, qua đăng ký trực tuyến trên website, và thông qua ứng dụng trên di động. Người đi vay phải đáp ứng yêu cầu thu nhập tối thiểu từ 3 triệu đồng/tháng.

(Dịch vụ vay tiền mặt nhanh tại FE Credit với 2 bước đơn giản)
Dịch vụ vay tiền mặt nhanh tại FE Credit với 2 bước đơn giản

#2.Home Credit

Home Credit cũng là một thương hiệu vay tín chấp quen thuộc tại Việt Nam. Đơn vị này cho vay các khoản tiền lên tới 60 triệu đồng, với kỳ hạn vay phổ biến tối đa là 36 tháng, lãi suất từ 1,66%/tháng. Đáng chú ý, nếu vay tiền mặt qua ứng dụng di động, Home Credit cam kết quy trình duyệt vay trong vòng 10 phút sau khi khách hàng hoàn tất việc đăng ký.

Dịch vụ vay tiền mặt nhanh qua 4 bước với ứng dụng của Home Credit)
Dịch vụ vay tiền mặt nhanh qua 4 bước với ứng dụng của Home Credit

#3.Mcredit

Mcredit chỉ xét duyệt khoản vay qua website hoặc zalo, không hỗ trợ cho vay qua ứng dụng di động. Đơn vị này hỗ trợ xét duyệt các khoản vay tiền mặt từ 10 – 70 triệu đồng, với thời gian cho vay từ 6 – 36 tháng.

Dịch vụ vay tiền mặt nhanh không cần thế chấp tại Mcredit
Dịch vụ vay tiền mặt nhanh không cần thế chấp tại Mcredit

#4.TPBank

Với dịch vụ cho vay tiền mặt đa tiện ích, TPBank cam kết giải ngân nhanh trong vòng 48 giờ cho khách hàng. Khoản vay tiền tối đa có thể lên tới 75 triệu đồng. Điểm tiện lợi khi vay qua TPBank là khách hàng có thể trích nợ tự động qua tài khoản hàng tháng. Tuy nhiên, quy trình đăng ký trực tuyến của TPBank được đánh giá là không tiện lợi bằng các đơn vị khác. Các thông tin được cung cấp trên website của đơn vị này cũng không nhiều và không chi tiết để khách hàng tham khảo.

Trang website của TPBank không có nhiều thông tin khoản vay như các thương hiệu cho vay tiền mặt khác
Trang website của TPBank không có nhiều thông tin khoản vay như các thương hiệu cho vay tiền mặt khác

#5.SHB Finance

SHB Finance hiện đang cung cấp các khoản vay tiêu dùng không thế chấp với hạn mức vay tối đa 70 triệu đồng, lãi suất từ 1,71%/tháng và thời hạn vay lên đến 36 tháng. Ngoài website, SHB Finance cũng hỗ trợ cho vay tiền mặt qua Zalo. Đơn vị này còn có dịch vụ hỗ trợ thu hồ sơ tại nhà nếu khách hàng thấy khó khăn trong quá trình đăng ký trực tuyến.

SHB Finance cung cấp khoản vay tiền mặt với nhiều giấy tờ đa dạng
SHB Finance cung cấp khoản vay tiền mặt với nhiều giấy tờ đa dạng

Nếu cần vay tiền mặt cho mục đích chi tiêu sắp tới, các bạn có thể tham khảo gợi ý về các thương hiệu cho vay tín chấp phổ biến như các gợi ý phía trên. Tuy nhiên, trước khi quyết định vay tiền, hãy so sánh chi phí, lãi suất vay và các khoản phí phạt nếu trả nợ quá hạn, hoặc trả nợ trước hạn. Tùy vào nhu cầu và khả năng trả nợ để người vay tiền chọn ra một đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp nhất với mình.

Hang Xuan Hai/ Сhuyên gia
Giáo dục: Khoa Kinh doanh (FoBIS), Đại học UCSI 2014-2017
Chia sẻ bài viết này
Comments: 8
  1. Vo N.

    Có ứng dụng cho vay nào không gọi điện thoại cho người thân để xét duyệt không?

    1. Hang Xuan Hai (author)

      Hầu hết các trường hợp cho vay tiền nhanh online đều sẽ gọi điện thoại đến số điện thoại người thân mà khách hàng đã cung cấp để có thêm căn cứ xét duyệt khoản vay.
      Trừ một số trường hợp đặc biệt như khách hàng đã từng vay và có lịch sử thanh toán tốt, các đơn vị cho vay sẽ rút gọn thủ tục gọi điện cho người thân để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của họ.

  2. Thanh Lam T.

    Tại sao chưa đến kỳ trả nợ nhưng nhân viên đã gọi điện đòi trở nợ, tôi cảm thấy rất phiền phức?

    1. Hang Xuan Hai (author)

      Để đảm bảo quá trình trả nợ của khách hàng diễn ra đúng hẹn và khách hàng không bị phạt phí trả nợ quá hạn, các công ty cho vay online thường sẽ thông báo thời gian trả nợ thông qua tin nhắn hoặc gọi điện trước kỳ hạn trở nợ vài ngày. Để tránh bị làm phiền nhiều lần, khách hàng cần đảm bảo lịch sử thanh toán nợ đúng hạn.

  3. Ho Bao N.

    Vay tiền mặt online có giấy tờ, hợp đồng giữa hai bên không?

    1. Hang Xuan Hai (author)

      Dù thủ tục diễn ra theo quy trình trực tuyến nhưng thỏa thuận vay tiền giữa người đi vay và đơn vị cho vay sẽ được lập thành hợp đồng cụ thể. Trong đó, quyền và nghĩa vụ của bên đi vay và bên cho vay sẽ được liệt kê rõ ràng trong hợp đồng. Thông thường, hợp đồng đi vay chi tiết sẽ được gửi qua email của khách hàng, thông tin rút ngắn về hợp đồng sẽ được gửi qua tin nhắn. Khách hàng có thể đồng ý với các thỏa thuận trong hợp đồng bằng cách sử dụng mã OTP để xác nhận.

  4. Bang Quan

    Tôi đã vay 10 triệu, tôi chưa có tiền để trả nợ thì làm thế nào?

    1. Hang Xuan Hai (author)

      Nếu tới kỳ trả nợ mà chưa có tiền để thanh toán, khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị cho vay để đăng ký gia hạn khoản vay. Tuy nhiên, nếu trả nợ trễ hạn hoặc gia hạn khoản vay, khách hàng sẽ chịu thêm phí phạt trễ hạn hoặc phí gia hạn.

Trả lời

;-) :| :x :twisted: :smile: :shock: :sad: :roll: :razz: :oops: :o :mrgreen: :lol: :idea: :grin: :evil: :cry: :cool: :arrow: :???: :?: :!: